image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp
Ngày 19/01/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký ban hành Quyết định số 87/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp. Theo đó phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp bao gồm các lĩnh vực liên quan như: luật sư, công chứng, thừa phát lại, giám định tư pháp, đấu giá tài sản, trọng tài thương mại, hòa giải thương mại, hành nghề quản lý thanh lý tài sản và lý lịch tư pháp), cụ thể như sau:

1. Ngành nghề kinh doanh: Hành nghề Luật sư, các thủ tục đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa gồm: Cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư đối với người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư; Cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư đối với người được miễn đào tạo nghề luật sư, miễn tập sự hành nghề luật sư; Cấp lại Chứng chỉ hành nghề luật sư trong trường hợp bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư theo quy định tại Điều 18 của Luật Luật sư; Cấp lại Chứng chỉ hành nghề luật sư trong trường hợp bị mất, bị rách, bị cháy hoặc vì lý do khác không cố ý đối với người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư; Cấp giấy phép thành lập Công ty luật nước ngoài; Cấp Giấy phép thành lập chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam; Đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư; Thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư.

2. Ngành nghề kinh doanh: Hành nghề công chứng, các thủ tục đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa gồm: Bổ nhiệm Công chứng viên; Bổ nhiệm lại Công chứng viên; Miễn nhiệm công chứng viên (trường hợp được miễn nhiệm.

3. Ngành nghề kinh doanh: Thừa phát lại, các thủ tục đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa gồm: Bổ nhiệm Thừa phát lại; Bổ nhiệm lại Thừa phát lại; Miễn nhiệm Thừa phát lại (trường hợp được miễn nhiệm); Thành lập Văn phòng Thừa phát lại; Đăng ký hoạt động Văn phòng Thừa phát lại; Chuyển đổi loại hình Văn phòng Thừa phát lại; Hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại; Đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động sau khi hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại; Chuyển nhượng Văn phòng Thừa phát lại.

4. Ngành nghề kinh doanh: Hành nghề giám định tư pháp trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, cổ vật, di vật, bản quyền tác giả, có 02 nội dung đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa gồm: (1) Tiêu chuẩn bổ nhiệm giám định viên tư pháp: có sức khỏe. (2) Yêu cầu, điều kiện 2: Điều kiện thành lập Văn phòng giám định tư pháp: Có Đề án thành lập theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 16 của Luật Giám định tư pháp.

5. Ngành nghề kinh doanh: Hành nghề đấu giá tài sản, các thủ tục đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa gồm: Cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá tài sản; Đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản.

6. Ngành nghề kinh doanh: Trọng tài Thương mại, các thủ tục đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa gồm: Cấp giấy phép thành lập Trung tâm Trọng tài; Thay đổi nội dung Giấy phép thành lập của Trung tâm Trọng tài; Chấm dứt hoạt động theo Điều lệ của Trung tâm trọng tài; Cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh, Văn phòng đại diện của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam; Thay đổi nội dung Giấy phép thành lập của Chi nhánh của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam; Chấm dứt hoạt động Chi nhánh, Văn phòng đại diện của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam trong trường hợp Chi nhánh, Văn phòng đại diện của Tổ chức trọng tài nước ngoài bị chấm dứt hoạt động theo quyết định của Tổ chức trọng tài nước ngoài hoặc Tổ chức trọng tài nước ngoài thành lập Chi nhánh, Văn phòng đại diện tại Việt Nam đã chấm dứt hoạt động ở nước ngoài; Cấp lại Giấy phép thành lập của Trung tâm trọng tài, Chi nhánh của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam, Văn phòng đại diện của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam.

7. Ngành nghề kinh doanh: Hòa giải Thương mại, các thủ tục đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa gồm: Cấp Giấy phép thành lập Trung tâm hòa giải thương mại; Cấp lại Giấy phép thành lập Trung tàm hòa giải thương mại, Giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của tổ chức hòa giải thương mại nước ngoài tại Việt Nam; Bổ sung hoạt động hòa giải thương mại cho Trung tâm trọng tài; Thay đổi tên gọi, địa chỉ trụ sở Trung tâm hòa giải thương mại từ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác; tên gọi, Trưởng chi nhánh, địa chỉ trụ sở của chi nhánh tổ chức hòa giải thương mại nước ngoài tại Việt Nam từ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương này sang tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác; Chấm dứt hoạt động Trung tâm hòa giải thương mại trong trường hợp Trung tâm hòa giải thương mại tự chấm dứt hoạt động; Cấp Giấy phép thành lập chi nhánh/văn phòng đại diện của tổ chức hòa giải thương mại nước ngoài tại Việt Nam; Chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện của tổ chức hòa giải thương mại nước ngoài tại Việt Nam trong trường hợp chi nhánh, văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động theo quyết định của tổ chức hòa giải thương mại nước ngoài hoặc tổ chức hòa giải thương mại nước ngoài thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam chấm dứt hoạt động ở nước ngoài.

8. Ngành nghề kinh doanh: Hành nghề Quản lý Thanh lý tài sản, các thủ tục đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa gồm: cấp Chứng chỉ hành nghề Quản tài viên đối với luật sư, kiểm toán viên, người có trình độ cử nhân luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng và có thời gian công tác trong lĩnh vực được đào tạo từ 05 năm trở lên; Cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên đối với luật sư nước ngoài đã được cấp Giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về luật sư, kiểm toán viên là người nước ngoài theo quy định của pháp luật về kiểm toán; Cấp lại chứng chỉ hành nghề Quản tài viên; Đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản đối với doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

9. Ngành nghề kinh doanh: Lý lịch Tư pháp, nội dung đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa là "Bổ sung các thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam" và "Bổ sung cách thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử cho người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam".

Quyết định số 87/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký; Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành có liên quan có trách nhiệm triển khai thực hiện theo đúng nội dung và thời hạn quy định tại Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh đã được phê duyệt; Văn phòng Chính phủ kiểm tra, đôn đốc thực hiện và tổng hợp vướng mắc của Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ trong quá trình thực thi Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.

PHÚ HUYNH


SỞ TƯ PHÁP TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phan Thị Mỹ Dung - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Tư pháp
Địa chỉ: 151 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 1, Tp.Tân An, Long An 

Điện thoại: Văn Phòng Sở (0272) 3829522. Phòng PBGDPL - Ban Biên tập Website(0272) 3837 736 * Email: phongpbgdpl@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang