image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
UBND tỉnh Long An chỉ đạo tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm giết người
“Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật Hòa ở cơ sở; nâng cao năng lực cho đội ngủ hòa giải ở cơ sở, báo cáo viên pháp luật đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra nhằm nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở để giải quyết triệt để các mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, nhất là liên quan đến vấn đề đất đai, môi trường, thực hiện chế độ chính sách, quan hệ lao động,... không để mâu thuẫn kéo dài, phát sinh vụ việc phức tạp, hình thành "điểm nóng” về ANTT, góp phần làm giảm nguyên nhân xảy ra tội phạm giết người.”. Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Ngành Tư pháp văn bản số 3012/UBND-NCTCD chỉ đạo tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm giết người theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1676/TTg-NC ngày 30/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo thống kê, trong quý I/2024, trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra 10 vụ giết người, làm chết 10 người (Đức Hòa 5 vụ, Bến Lức 2, Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Thạnh mỗi nơi 01 vụ). Các vụ giết người xảy ra nguyên nhân chủ yếu do mâu thuẫn gia đình: 01 vụ, mâu thuẫn trong tình cảm nam, nữ: 01 vụ; mâu thuẫn bột phát tức thời 5 vụ (uống rượu, bia, gây rối), nợ tiền: 03 vụ.

Trong thời gian tới, tội phạm giết người dự báo vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do mâu thuẫn về kinh tế, từ tranh chấp đất đai, tài sản, ghen tuông tình ái, mâu thuẫn trong sinh hoạt hàng ngày hoặc bột phát khi sử dụng rượu, bia,… Đối tượng phạm tội lần đầu hoặc do nghiện ma túy, “ngáo đá”, tâm thần, các đối tượng ở tuổi vị thành niên gây án nên khó khăn trong công tác nhận diện.

Theo đó, tại văn bản số 3012/UBND-NCTCD, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Công an tỉnh: Tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các ban, ngành tỉnh và Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, ngừa tội phạm nói chung, tội phạm giết người nói riêng. Chủ động nhận diện những vấn đề cụ thể có nguy cơ phát sinh tội phạm từ đó tham mưu, đề xuất mở các đợt cao điểm tấn tội phạm nổi lên trên các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây án; tội phạm giết người, tội phạm do người bị bệnh tâm thần hoặc tiền sử bệnh tâm thần, đối tượng loạn thần “ngáo đá”,...

Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương: Tăng cường công tác nghiệp vụ đối với những địa bàn trọng điểm về tội phạm và tệ nạn xã hội, địa bàn có tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ Nhân dân, địa bàn có nhiều mâu thuẫn trong gia đình, mâu thuẫn giữa các nhóm thanh thiếu niên để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở có biện pháp phòng ngừa tội phạm xảy ra. Kịp thời phát hiện các ổ, nhóm tội phạm có dấu hiệu nghi vấn hoạt động tội phạm như: bảo kê, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê,… để tập trung quản lý và có kế hoạch triệt phá, ngăn chặn. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi côn đồ, gây rối TTCC, tàng trữ hung khí,… ngăn chặn kịp thời các vụ việc xô xát, những mâu thuẫn bộc phát dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.

Phối hợp các cấp, các ngành và địa phương thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANTT trên các lĩnh vực, nhất là các hoạt động kinh doanh các dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tội phạm như: nhà hàng, quán bar, karaoke, quán ăn có rượu, bia,…nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở, nhất là nhóm có nguy cơ phạm tội hoặc tái phạm tội, như: người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng “ngáo đá...  Phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, gắn với củng cố, tăng cường phối hợp Công an xã, bảo đảm tổ chức thực hiện các hoạt động phòng ngừa tội phạm từ cơ sở.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Triển khai quyết liệt các mặt công tác phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm giết người nói riêng theo thẩm quyền; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân khu vực biên giới chấp hành pháp luật, tích cực tố giác tội phạm giữ vững an ninh, trật tự địa bàn khu vực biên giới.

Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục pháp luật và kỹ năng phòng tránh các trường hợp dễ phát sinh tội phạm, nhất là tội phạm giết người trên các phương tiện thông tin đại chúng và cộng đồng; tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông và an toàn thông tin, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ các bài viết, nội dung, hình ảnh, các trang Web, đường dẫn, ứng dụng có liên quan đến hoạt động tội phạm.

Sở Giáo dục và Đào tạo:Tăng cường hơn nữa trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật,... Phối hợp các lực lượng chức năng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phát hiện, nắm bắt thông tin để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trong học sinh, sinh viên; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên không tham gia các tệ nạn xã hội

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện giải pháp phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện, phục hồi chức năng cho người mắc bệnh tâm thần ở gia đình và xã hội.

Báo Long An và Đài Phát thanh và Truyền hình Long An: Tiếp tục phối hợp với cơ quan có liên quan tổ chức xây dựng các chương trình, phóng sự, bản tin, bài viết tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử lành mạnh, cảnh báo về vấn đề bạo lực, tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là hậu quả, hệ lụy do tội phạm giết người gây ra; phản ánh kịp thời, chính xác tình hình và kết quả của các lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm giết người.

Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Phối hợp với lực lượng Công an trong điều tra, truy tố, xét xử tội phạm giết người nhất là các vụ án gây hoang mang trong dư luận xã hội. Thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án; nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án dân sự, kinh tế, hôn nhân, gia đình, bảo đảm đúng pháp luật.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Tăng cường tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, hội viên các cấp và trong Nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung và tội phạm giết người nói riêng; củng cố, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm hoạt động có hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống tội phạm. Phối hợp với chính quyền cấp cơ sở tăng cường trao đổi, đối thoại, lấy ý kiến, nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, tham gia hòa giải, giải quyết những bức xúc, mâu thuẫn trong Nhân dân.

UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên các lĩnh vực, gắn với công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm giết người nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân. Phát huy vai trò các tổ hòa giải, các tổ chức chính trị - xã hội kịp thời phát hiện sớm, giải quyết kịp thời mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân ngay từ cơ sở để phòng ngừa, ngăn chặn các trọng án do nguyên nhân xã hội; Tổ chức giải quyết tốt những vấn đề về an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động; các vấn đề xã hội trong và sau dịch bệnh là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm giết người. Chú trọng xây dựng và thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới, duy trì, nhân rộng mô hình, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả; kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện công tác phòng, chống tội phạm./.

 
Diễm Trinh- P.PBGDPL

SỞ TƯ PHÁP TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phan Thị Mỹ Dung - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Tư pháp
Địa chỉ: 151 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 1, Tp.Tân An, Long An 

Điện thoại: Văn Phòng Sở (0272) 3829522. Phòng PBGDPL - Ban Biên tập Website(0272) 3837 736 * Email: phongpbgdpl@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang