image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Bộ Tư pháp hướng dẫn cách thức khai thác, sử dụng Bộ pháp điển tại tỉnh Trà Vinh
Vào hai ngày 21-22/3/2024, tại tỉnh Trà Vinh, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật- Bộ Tư pháp phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tổ chức lớp tập huấn cho tập huấn viên chủ chốt về cách thức khai thác, sử dụng Bộ Pháp điển. Chủ trì lớp tập huấn là ông Nguyễn Duy Thắng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cùng với sự tham dự của ông Lâm Sáng Tươi - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh, ông Phạm Văn Phong - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp và các công chức Sở Tư pháp các tỉnh, thành vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long như Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bạc Liêu, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau.

z5285032040824_d475be1c7d184c5574135a81a2deba9c.jpg

Ông Nguyễn Duy Thắng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư pháp phát biểu tại lớp tập huấn

Sau bài phát biểu khai mạc lớp tập huấn của ông Nguyễn Duy Thắng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Bộ Tư pháp và ông Lâm Sáng Tươi - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Duy Thắng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL giới thiệu tổng quan về công tác pháp điển hệ thống QPPL và Bộ pháp điển, về khái niệm, ý nghĩa, vai trò, nguyên tắc, thẩm quyền thực hiện công tác pháp điển hệ thống QPPL, về một số lưu ý trong quá trình thực hiện giới thiệu tuyên truyền về công tác pháp điển hệ thống QPPL và Bộ pháp điển.

Để đảm bảo hệ thống VBQPPL minh bạch, thuận tiện cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc dễ dàng tiếp cận, khai thác, sử dụng, vào năm 2012, Pháp lệnh Pháp điển hệ thống QPPL được ban hành, quy định nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự, thủ tục pháp điển; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện pháp điển và các điều kiện bảo đảm cho công tác pháp điển. Theo đó, Pháp điển là việc cơ quan nhà nước rà soát, tập hợp, sắp xếp các QPPL đang còn hiệu lực trong các VBQPPL do cơ quan nhà nước ở trung ương ban hành, trừ Hiến pháp, để xây dựng Bộ pháp điển. Tính đến tháng 3/2024, Bộ pháp điển cơ bản hoàn thành và được đăng tải trên Cổng thông tin điển tử pháp điển (phapdien.moj.gov.vn).

 z5285031504419_f7b54eee8b168d993dabbb52affe9853.jpg

Tiến sỹ Lưu Hải Yến- Giảng viên lớp tập huấn giới thiệu các phương pháp tập huấn và các bước triển khai một lớp tập huấn 

Sau đó, đại biểu dự tập huấn được nghe Tiến sỹ Lưu Hải Yến- Giảng viên trường Đại học Luật Hà Nội giới thiệu các phương pháp tập huấn và các bước triển khai một lớp tập huấn; giới thiệu các phương pháp có sự tham gia, kỹ năng tập huấn mới theo cách thức lấy người học làm trung tâm với sự tham gia của các học viên; hướng dẫn về cách thức khai thác, sử dụng Bộ pháp điển điện tử; về một số lưu ý cho học viên khi khai thác, sử dụng Bộ pháp điển.

z5285032888786_cfb7aba09d9adbd3e4f6f569aaf2ac5c.jpg

Đại biểu thuyết trình và thực hành làm báo cáo viên tại hội nghị tập huấn

Trong thời gian lớp tập huấn diễn ra, các đại biểu chia nhóm thảo luận, thuyết trình và được thực hành làm báo cáo viên. Thành viên trong các nhóm đã thảo luận sôi nổi, phát huy tinh thần đoàn kết của từng cá nhân, vận dụng các kỹ năng được hướng dẫn để thực hành làm báo cáo viên; khuyến khích người học tham gia tích cực, tăng cường tính tương tác các thành viên trong nhóm, từ đó người tham gia tập huấn sẽ có những phản hồi đối với các nội dung, chương trình tập huấn. Phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm được Giảng viên lớp tập huấn- Tiến sỹ Lưu Hải Yến hướng dẫn, được các đại biểu tập huấn quan tâm, trau dồi kiến thức báo cáo viên pháp luật nhằm giới thiệu, hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển khi được giao nhiệm vụ trong thời gian tới./.

Kim Diệp

 

 

SỞ TƯ PHÁP TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phan Thị Mỹ Dung - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Tư pháp
Địa chỉ: 151 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 1, Tp.Tân An, Long An 

Điện thoại: Văn Phòng Sở (0272) 3829522. Phòng PBGDPL - Ban Biên tập Website(0272) 3837 736 * Email: phongpbgdpl@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang