image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRÊN ỨNG DỤNG ĐỊNH DANH VÀ XÁC THỰC ĐIỆN TỬ VNEID TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, ngày 30/7/2024, UBND tỉnh Long An đã ban hành  Kế hoạch số 2275/KH-UBND triển khai thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID trên địa bàn tỉnh Long An; đến nay đã hoàn thành việc kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp để thực hiện quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VneID.

 Để việc triển khai áp dụng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VneID được thực hiện thống nhất, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo số 11252/ UBND-THKSTTHC ngày 04/11/2024. Theo đó,  kể từ ngày 01/11/2024 tỉnh Long An sẽ thực hiện áp dụng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VneID cho người có yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Về quy trình thực hiện: Ngày 20 tháng 9 năm 2024 Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đã ký ban hành Quy trình số 570/TTLLTPQG-QLHG thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), theo đó các bước thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID cơ bản  như sau:

Bước 1: Công dân kê khai hồ sơ và thực hiện thanh toán phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp trên Ứng dụng VNeID

Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy trình thì điểm chỉ có 01 Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương tác đã có sẵn trên Ứng dụng VNeID.

Công dân truy cập vào Ứng dụng VNeID (mục Thủ tục hành chính/cấp Phiếu lý lịch tư pháp).

- Trường hợp công dân dùng tài khoản của mình để yêu cầu cấp Phiếu LLTP thì điền thông tin theo biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương tác (Biểu mẫu số 12/2024/LLTP ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BTP ngày 19/6/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch Tư pháp (sau đây gọi tắt là Thông tư số 06/2024/TT-BTP).

- Trường hợp là công dân được ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì dùng tài khoản định danh điện tử của mình đăng ký yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương tác trong trường hợp ủy quyền (Biểu mẫu số 13/2024/LLTP của Thông tư 06/2024/TT-BTP).

- Trường hợp là trẻ chưa thành niên thì bố mẹ, người giám hộ sử dụng tài khoản định danh điện tử của mình để thực hiện đăng ký. Hệ thống định danh và xác thực điện tử tự động xác định mối quan hệ nhân thân giữa người đăng ký với trẻ chưa thành niên (Biểu mẫu số 13/2024/LLTP của Thông tư 06/2024/TT-BTP).

Công dân tiến hành thanh toán trực tuyến phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp ngay trên Ứng dụng VNeID và gửi Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin thì người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đính kèm giấy tờ chứng minh (đối tượng là trẻ em, người cao tuổi không cần phải đính kèm giấy tờ chứng minh do đã được xác thực thông tin về độ tuổi trên Hệ thống).

Lưu ý: Công dân chỉ được nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2; không được chọn cả 02 loại Phiếu lý lịch tư pháp trong một hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 2: Gửi hồ sơ

Sau khi nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và nộp phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp, thông tin của Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp hợp lệ sẽ gửi về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương.

Lưu ý: Trường hợp người dân có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp được Sở Tư pháp đang giải quyết thì không thực hiện nộp hồ sơ yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp mới (trừ trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mới khác loại Phiếu với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đang xử lý).

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Công chức tại Bộ phận Một cửa tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương và xử lý như sau:

- Trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đầy đủ và hợp lệ, công chức tại Bộ phận Một cửa tiến hành tiếp nhận hồ sơ và gửi Phiếu giấy hẹn trả kết quả.

- Trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp chưa đầy đủ, công chức tại Bộ phận Một cửa gửi yêu cầu công dân bổ sung hồ sơ.

- Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện, công chức tại Bộ phận Một cửa thông báo từ chối tiếp nhận. Việc hoàn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân là tự động và hoàn trả về tài khoản người thanh toán sau khi nhận được thông báo Từ chối tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Mã hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thành công được lấy từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của địa phương.

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, công chức tại Bộ phận Một cửa thực hiện chuyển xử lý hồ sơ cho bộ phần chuyên môn về lý lịch tư pháp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, thành phố.

Bước 4: Đẩy dữ liệu sang hệ thống Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp

 Công chức Sở Tư pháp chuyển thông tin yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, thành phố sang Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp ngay sau khi nhận được hồ sơ do Bộ phận một cửa chuyển.

Bước 5: Tiếp nhận hồ sơ từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC sang Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp:

Công chức Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp.

Bước 6: Tra cứu, xác minh thông tin

Công chức Sở Tư pháp thực hiện phân loại hồ sơ và gửi tra cứu, xác minh theo quy định.

Bước 7: Cơ quan Công an thực hiện tra cứu, xác minh và trả lời kết quả cho cơ quan tư pháp.

Bước 8: Nhận, cập nhật kết quả tra cứu, xác minh

Công chức Sở Tư pháp cập nhật ngay khi có kết quả tra cứu, xác minh cho từng hồ sơ yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 9: Lập Phiếu lý lịch tư pháp điện tử

Bước 10: Trả kết quả cho người dân

Phiếu lý lịch tư pháp điện tử là file PDF có chữ ký số mặc định cùng trả trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, thành phố và Hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả là bản giấy Phiếu lý lịch tư pháp, Công chức tại Bộ phận Một cửa tiến hành trả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính theo quy định hiện hành.

Tra cứu trạng thái giải quyết: Công dân có thể thực hiện tra cứu tình trạng hồ sơ và kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tại Ứng dụng VNeID, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và cổng dịch vụ công quốc gia.

                                                                                                HCTP.n

SỞ TƯ PHÁP TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phan Thị Mỹ Dung - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Tư pháp
Địa chỉ: 151 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 1, Tp.Tân An, Long An 

Điện thoại: Văn Phòng Sở (0272) 3829522. Phòng PBGDPL - Ban Biên tập Website(0272) 3837 736 * Email: phongpbgdpl@longan.gov.vn

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang