image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Giới thiệu chung

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH

 Sau khi cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi chính quyền về tay nhân dân, Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đã ra tuyên cáo công bố danh sách nội các thống nhất quốc gia với 12 Bộ trưởng do Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch, trong đó có Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 28/8 hàng năm là ngày truyền thống của Ngành Tư pháp Việt Nam.

Trải qua gần 3/4 thế kỷ, Ngành Tư pháp Việt Nam đã không ngừng vận động, sáng tạo, đổi mới và ngày càng phát triển mạnh mẽ; luôn luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao và có những đóng góp quan trọng vào thắng lợi chung trong sự nghiệp cách mạng. Từ những ngày đầu non trẻ, thực hiện lời dạy của Bác là phải dựa vào nhân dân, lấy lợi ích của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu và phục vụ, đến nay Ngành Tư pháp Việt Nam đã có những bước trưởng thành về nhiều mặt, có tổ chức bộ máy chặt chẽ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương; đội ngũ CBCC, VC không ngừng tăng về số lượng và chất lượng. Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta có thể khẳng định rằng, tuy mức độ, thành tích đạt được có khác nhau của từng thời kỳ nhưng điều đáng ghi nhận là Ngành Tư pháp đã bám sát, tập trung sức mạnh và trí tuệ tập thể, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao.

Cùng với sự phát triển của ngành Tư pháp Việt Nam, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Tư pháp, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ CBCC, VC, Sở Tư pháp Long An đã không ngừng trưởng thành và phát triển. Trên cơ sở tiền thân là Phòng Pháp chế trực thuộc UBND tỉnh, những ngày đầu thành lập năm 1982, Sở Tư pháp Long An chỉ có 04 phòng chuyên môn với 12 cán bộ. Đến nay, Sở Tư pháp đã trở thành một cơ quan chuyên môn quan trọng của UBND tỉnh với 06 phòng chuyên môn và 01 đơn vị sự nghiệp trực thuộc; số lượng CBCC, VC của Sở hơn 50 người, được đào tạo căn bản về chuyên môn, nghiệp vụ. Song song đó,Tư pháp cấp huyện, cấp xã cũng không ngừng được củng cố, kiện toàn về tổ chức bộ máy, toàn tỉnh có 15 Phòng Tư pháp với 74 CBCC cùng 341 công chức tư pháp hộ tịch/188 xã, phường, thị trấn.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, những năm qua Sở Tư pháp đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong việc cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, giữ vững ổn định chính trị, trật tư an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trước những yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước, Ngành Tư pháp nói chung và Tư pháp Long An nói riêng được Đảng, nhà nước giao thêm nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Theo dõi thi hành pháp lý; quản lý công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, bồi thường của Nhà nước; kiểm soát TTHC,…. Trước yêu cầu thực tế đó mỗi CBCC, VC Ngành Tư pháp tỉnh đã không ngừng phấn đấu, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền Ngành Tư pháp Long An được tặng Bằng khen, Cờ thi đua của UBND tỉnh, của Bộ Tư pháp và Thủ tướng Chính phủ tặng vì có thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam nói chung và ngành Tư pháp Long An nói riêng là rất vẽ vang và to lớn cần phải được trân trọng và phát huy. Là những người kế thừa và tiếp tục sự nghiệp của thế hệ đi trước, chúng ta luôn trân trọng và không bao giờ được phép quên những đóng góp của các thế hệ đi trước. Mỗi CBCC, VC Ngành Tư pháp phải thường xuyên tu dưỡng đạo đức, học tập rèn luyện nâng cao trình độ lý luận, nghiệp vụ; tiếp tục thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" để xứng đáng với lời Bác Hồ dạy: "Cán bộ tư pháp phải công bằng, liêm khiết, trong sạch, gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân"./.

SỞ TƯ PHÁP TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phan Thị Mỹ Dung - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Tư pháp
Địa chỉ: 151 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 1, Tp.Tân An, Long An 

Điện thoại: Văn Phòng Sở (0272) 3829522. Phòng PBGDPL - Ban Biên tập Website(0272) 3837 736 * Email: phongpbgdpl@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang