image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Những văn bản mới có hiệu lực từ ngày 15/6/2025
0:00 / 0:00
Giọng nữ miền Nam

Từ ngày 15/6/2025, một số văn bản mới nổi bật bắt đầu có hiệu lực.

(1) Cơ cấu tổ chức của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ từ 15/6/2025

Ngày 22/5/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Quyết định 319/QĐ-VPCP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 6 năm 2025.

Theo đó, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ có các đơn vị trực thuộc sau:

(1) Văn phòng.

(2) Ban Công báo, Dữ liệu và Công nghệ.

(3) Ban Kế hoạch - Tài chính.

(4) Báo điện tử Chính phủ.

Các đơn vị (1), (2), (3) là tổ chức hành chính; đơn vị quy định tại (4) là đơn vị sự nghiệp công lập.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ là tổ chức hành chính cấp Cục, trực thuộc Văn phòng Chính phủ; thực hiện chức năng tham mưu, giúp Thủ tướng Chính phủ (bao gồm cả các Phó Thủ tướng Chính phủ), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Bộ trưởng, Chủ nhiệm) về tổng hợp, xử lý thông tin báo chí, dư luận và bảo đảm thông tin thống nhất, thông suốt, liên tục phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tổ chức thông tin, truyền thông về các hoạt động, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hoạt động của Văn phòng Chính phủ trên môi trường mạng; tổ chức, quản lý, cung cấp thông tin của Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ; đầu mối kết nối, tích hợp thông tin với Cổng Thông tin điện tử Bộ, ngành, địa phương; quản lý nhà nước về Công báo; tổ chức hiệu chỉnh, cải chính các nội dung thông tin không chính xác, chưa phù hợp với yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

(2) Hoàn thành công tác giải thể một số tổ chức công đoàn theo Nghị quyết 60-NQ/TW

Ngày 23/5/2025, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có Công văn 4133/TLĐ-ToC về việc sắp xếp tổ chức bộ máy công đoàn theo tinh thần Nghị quyết 60-NQ/TW.

Cụ thể, thực hiện Nghị quyết 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các công đoàn ngành Trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Tiến hành sắp xếp, giải thể, hạ cấp tổ chức, chấm dứt hoạt động của ban chấp hành, ban thường vụ, Ủy ban kiểm tra các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở cơ quan hành chính, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp hưởng 100% lương ngân sách nhà nước, lực lượng vũ trang theo tinh thần Nghị quyết 60-NQ/TW.

Thời gian hoàn thành công tác giải thể tổ chức công đoàn, kết thúc hoạt động của ban chấp hành, ban thường vụ, Ủy ban kiểm tra công đoàn nêu trên trước ngày 15/6/2025.

Trình tự, thủ tục sắp xếp, giải thể, hạ cấp tổ chức thực hiện theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành.

(3) Bổ sung hình thức kỷ luật bãi nhiệm đối với người thi hành xử lý vi phạm hành chính

Cụ thể, khoản 20 Điều 1 Nghị định 93/2025/NĐ-CP ngày 26/4/2025 đã bổ sung Điều 29a vào sau Điều 29 Nghị định 19/2020/NĐ-CP  ngày 12/02/2020 quy định thêm hình thức kỷ luật bãi nhiệm trong thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính áp dụng đối với cán bộ thuộc một trong các trường hợp: vi phạm lần đầu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thuộc các trường hợp không kịp thời sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính khi phát hiện có sai sót, vi phạm; thực hiện không đầy đủ, chính xác kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính…

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 6 năm 2025.

(4) Hướng dẫn quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước

Ngày 28/4/2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 003/2025/TT-BNV hướng dẫn thực hiện quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 6 năm 2025.

Thông tư 003/2025/TT-BNV quy định nguyên tắc quản lý lao động, tiền lương, thù lao và tiền thưởng dựa trên chỉ tiêu lợi nhuận, năng suất lao động và tỷ suất lợi nhuận. Đối với doanh nghiệp không vì mục tiêu lợi nhuận, chỉ tiêu tổng doanh thu trừ tổng chi phí được sử dụng thay thế.

Về quản lý thang lương, bảng lương thì doanh nghiệp phải xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương, phụ cấp lương theo quy định. Hằng năm, doanh nghiệp cần rà soát và điều chỉnh các mức lương để đảm bảo tuân thủ quy định.

Tiền thưởng, phúc lợi của người lao động, Ban điều hành, Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được thực hiện theo quy định tại Điều 26 Nghị định 44/2025/NĐ-CP, trong đó tiền lương của Ban điều hành làm việc theo chế độ bổ nhiệm làm cơ sở để xác định tiền thưởng là mức tiền lương từ quỹ tiền lương thực hiện của người lao động và Ban điều hành theo quy chế trả lương của doanh nghiệp.

(5) Quy định về cấp Giấy phép lần đầu, cấp đổi Giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân

Ngày 29/4/2025, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 01/2025/TT-NHNN quy định về cấp Giấy phép lần đầu, cấp đổi Giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 6 năm 2025.

Cụ thể, Thông tư 01/2025/TT-NHNN quy định về:

- Hồ sơ, trình tự cấp Giấy phép lần đầu của quỹ tín dụng nhân dân.

- Nguyên tắc, hồ sơ, trình tự cấp đổi Giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân.

- Thẩm quyền cấp Giấy phép lần đầu, cấp đổi Giấy phép, cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc.

- Giấy phép, trình tự cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc.

- Nộp lệ phí cấp Giấy phép lần đầu, cấp đổi Giấy phép.

- Khai trương hoạt động.

- Việc thông báo thông tin về cấp Giấy phép lần đầu, cấp đổi Giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân cho cơ quan đăng ký kinh doanh.

Theo quy định, Giấy phép là Giấy phép thành lập và hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân do Ngân hàng Nhà nước Khu vực cấp. Giấy phép đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã. Văn bản của Ngân hàng Nhà nước về sửa đổi, bổ sung Giấy phép là một bộ phận không tách rời của Giấy phép

Ngân hàng Nhà nước Khu vực quy định cụ thể nội dung hoạt động, địa bàn hoạt động, thời hạn hoạt động trong Giấy phép theo mẫu quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.../.

P. PBGDPL

1 2 3 4 5  ... 

SỞ TƯ PHÁP TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phan Thị Mỹ Dung - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Tư pháp
Địa chỉ: 151 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 1, Tp.Tân An, Long An 

Điện thoại: Văn Phòng Sở (0272) 3829522. Phòng PBGDPL - Ban Biên tập Website(0272) 3837 736 * Email: phongpbgdpl@longan.gov.vn

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang